28 มีนาคม, 2552

ทัน!

วันนี้ไปนั่งเล่นนอนเล่นที่ที่ทำงานของกลุ่ม CoRDial มา ก็แอบเห็นลังใส่ผลงานของวิชา EETP08 ค้นไปค้นมาก็เจอการถอดเทปการให้สัมภาษณ์ทั้งเดี่ยวและกลุ่มทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน

แล้วจะพลาดได้อย่างไร?
หยิบของตัวเองขึ้นมานั่งอ่าน...

อืม...มีหลาย Copy เพราะมีอาจารย์หลายท่านร่วมประเมินเรา

ด้านหลังกระดาษแผ่นหนึ่งมีโน้ตจดไว้เต็มหน้าด้วยดินสอ
ให้เดาก็น่าจะจดการพูดคุยเกี่ยวกับตัวเรา และประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผมได้ให้สัมภาษณ์ไป

ช่วงแรกก็มีอ.เอเชียอธิบายว่า Intention Experiment คืออะไร มีเรากับนุ้กที่เข้าร่วม เพราะภาษาอังกฤษค่อนข้างแข็งแรง และวิทยาศาสตร์จ๋า อยากรู้อยากเห็น ชอบทดลองอยู่แล้ว
และอธิบายผลการทดลองว่ามันก็ลดความรุนแรงได้อย่างมีนัยสำคัญ
กลางๆ ก็บอกว่าเราเนี่ยติดดูดี พูดจาดูดี ศัพท์แสงเยอะ ซับซ้อน สับสน
บอกว่าเราทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยากเกี่ยวกับเรื่องโลกร้อน (ความเกี่ยวข้องกับเราและทางแก้)
อืม...จริงแฮะ - -"

ก่อนเนื้อที่หน้าแรกจะหมด พูดถึงว่าเราเวลาพูดไม่ค่อยมี Self confidence เท่าไหร่
แล้วมีต่อที่หน้าถัดไป

เปิดไปปั๊ป ก็เจอข้อความที่คล้ายๆ เหมือนสรุปว่า
เรามี Self confidence ต่ำ มี Self esteem ต่ำ

โอ้ว โดนใจจริงจัง
ตัวและใจก็หดฟีบไปเล็กน้อย
ตามมาด้วยการกร่นด่าตัวเอง อันเป็นเรื่องปกติ - -"

"ใช่สิ ก็เป็นอย่างงี้แล้วจะมี Self esteem ได้ไง"
เป็นเสียงที่ดังในหัวตอนนั้น

แล้วน้ำตาก็ทำท่าจะไหล แต่ก็หยุดได้ัทัน งุงิ
สุดท้ายก็กลับมาสู่ภาวะปกติ แต่ลึกๆ แล้วกลับมีสองคำีนี้อยู่ในใจโดยไม่รู้ตัว

จนกระทั่งขึ้นรถไฟฟ้าเพื่อกลับบ้าน
ก็หลงไปคิดเอาเหตุการณ์ที่ประสบพบเจอมาในชีวิต
เอามา Fit กับชุดคำ "Self confidence ต่ำ Self esteem ต่ำ"

ก็ ก็ ก็
ในขณะที่กำลังทำแบบนั้น
ก็ "ทัน" และไม่ตกร่องเดิมๆ เหมือนที่เคยตกมาแล้วในสมัยที่เอาชุดคำของ "Erikson's psychological development" มามำร้ายจิตใจตัวเอง

มาคิดๆ ดู (และเพ็ญก็มาช่วยยืนยัน)
ก็เป็นการประเมินอย่างนึงนิ

มันก็แค่โดยคนกลุ่มนึง
และประเมินจากการให้สัมภาษณ์สั้นๆ

หาใช่ทั้งชีวิตของเราไม่ :-)

...

วันนี้เป็นอีกวันที่ดีเนาะ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4 เมษายน 2552 เวลา 20:34

    Self confidence กับ Self esteem หรอ
    ถ้ามองแบบตะวันตกก็คงจะแย่ เพราะแนวคิดกระแสหลักสนับสนุนให้คนมุ่งสร้างอัตลักษณ์ที่โดดเด่น แต่เราว่าจริงๆ แล้วการที่สองสิ่งนี้ต่ำมันไม่ได้เป็นข้อเสียเสมอไป

    ช่วงหลังนี้เราก็รู้สึกมั่นใจในตัวเองน้อยลง สาเหตุส่วนนึงเป็นเพราะว่า แต่ก่อนนี้เรารู้สึกถึงความเป็นตัวตนของตัวเองอย่างเข้มข้น เรารู้สึกว่าเราทำได้ทุกอย่าง เมื่อเป็นแบบนั้นจึงทำให้ดูเป็นคนมั่นใจในตัวเองสูง แต่แท้ที่จริงแล้วมันแฝงไว้ด้วยความหยิ่ง ทนงตน

    พอมาเรียนรู้ตัวเองมากขึ้นจึงรู้สึกถึงความเป็นตัวตนน้อยลง รู้สึกถึงความเป็นตัวเราน้อยลง เมื่อความเป็นตัวเราน้อยลง ความมั่นใจในตัวเราก็น้อยลงตามไปด้วย

    ตอบลบ